วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เรื่องสมบัติของสารและการจำแนกสาร




 เรื่องสมบัติของสารและการจำแนกสาร
จากการรับชม คลิปวีดีโอ เรื่องสมบัติของสารและการจำแนกสารในชีวิตประจำวัน ตอน 1 ครูอังศนา มาทอง รร.อัสสัมชัญ สมุทรปราการ รู้สึกประทับใจที่คุณครูอังศนา มาทอง ได้นำเอาของใช้ในชีวิตประจำวันมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม จะเห็นได้ว่าการเรียนวิทยศาสตร์ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่เลิศหรู ก็สามารถสอนวิทยาศาสตร์ให้สนุกและนักเรียนสามารถมองเห็นภาพและเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การทำแบบจำลองการเรียงตัวกันของอนุภาคของสาร เพียงใช้เม็ดถั่วเขียวกับกระปุกยา ก็ทำให้นักเรียนมองภาพออกได้ง่ายกว่าการใช้แบบจำลองจากภาพวาด 2 มิติ นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรกกิจกรรมและเกม เพื่อให้นักเรียนได้ความเพลิด
เมื่อวันที่ 08/02/2556

เรื่อง ความแข็งของวัสดุ




จากการได้ชมเรื่อง ความแข็งของวัสดุ คุณครูอาทิตยา นุราฤทธิ์ รร.อนุบาลปรินายก
เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ วัสดุในชีวิตประจำวัน ซึ่งจำแนกได้เป็นวัสดุธรรมชาติ และวัสดุสังเคราะห์ สมบัติของวัสดุในด้านความแข็ง และการใช้ประโยชน์ โดยศึกษาด้วยการใช้วิธีการสืบสอบ รูปแบบวงจรการเรียนรู้ 5E เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง และการใช้คำถาม และประเมินตามสภาพจริง โดยมีการนำเข้าสู่บทเรียน และที่สำคัญคือครูต้องโยงให้นักเรียนเห็นว่านำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร ทั้งประโยชน์ ทั้งโทษ จัดลำดับการเรียนได้ต่อเนื่อง ทำให้ครูได้เห็นภาพตัวอย่างการสอนวิทยาศาสตร์แบบ 5e ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจนซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากครับ
เมื่อวันที่  08/02/2556

เรื่องเสียงและการได้ยิน



จากที่เป็นการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องเสียงและการได้ยินที่ใช้สื่อการเรียนรู้ที่หาได้ง่ายมากนั้นก็คือเสียงจากธรรมชาติรอบๆตัวผู้เรียนถือว่าเป็นการบูรณาการเข้ากับชีวิตประจำวันของนักเรียนได้เป็นอย่างดีทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ว่าวิทยาศาสตร์อยู่รอบๆตัวของนักเรียนเอง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนของระดับประถมศึกษาได้เป็นอย่างดี
เมื่อวันที่ 08/02/2556